Web
Analytics Made Easy - StatCounter

รีวิวการใช้งานกล้องฟูจิ Fuji xa5 และเลนส์ขนาดต่างๆ (16-55mm f2.8,23mm f2)

กล้องฟูจิ Fuji xa5

สวัสดี Fujifilm เค้ามีการเปิดตัวกันยกใหญ่กับกล้อง Fuji X-A5 โดยใช้พรีเซนเตอร์ที่กำลังอยู่ในกระแสและกำลังดังเอามากๆนั่นก็คือ BNK48 บอกเลยที่แนะนำกล้องนี้ก็เพราะว่าน้องๆเค้านั่นแหละครับ แฮะๆ …. ล้อเล่นนน

รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 ใหม่ล่าสุด04

รีวิวการใช้งานกล้อง ฟูจิ Fuji xa5

คือเรื่องมันมีอยู่ว่าพี่สาวอยู่ๆก็อยากได้กล้องดิจิตอลขึ้นมา โทรมาปรึกษาประจวบเหมาะกับที่ Fuji xa5 เปิดตัวพอดี ตอนแรกก็ตามข่าวอยู่แปปๆไม่ได้สนใจอะไรอาจเป็นเพราะตระกูล xa เป็นรุ่นเล็กและข่าวที่ลือหนาหูมามากว่ากล้อง Fujifilm ตระกูล xa นี้ทำงานได้ช้ามากๆ ก็เลยผ่านไป แต่เสียงลือเสียงเล่าอ้างครับฟังคนอื่นมาเป็นร้อยจะไม่คล้อยตามหรอกฮะถ้าได้มาลองจับ ลองถือเอง

ผมได้มีโอกาสไปลอง กล้องฟูจิ xa5 นี้ที่ร้านกล้องใหญ่ เซนทรัล ลำปาง พบว่าเจ้ากล้องรุ่นเล็กที่เราได้มองหางตาอยู่ทุกครั้งที่เข้าร้านกล้องนั่น ประสิทธิภาพของมันไม่เหมือนอย่างที่ใครเค้าบอก หรือเราเข้าใจเลย มันทำงานได้เร็วมากๆเลนส์ 15-45 ตัวใหม่ก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไร ภาพที่ออกมาอยู่ในขั้นใช้งานได้ในระดับดีเลยล่ะครับ

รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 ใหม่ล่าสุด06

รูปลักษณ์ภายนอกของกล้องฟูจิ Fuji xa5

สำหรับภายนอกนั้นแวบแรกคือมันเล็กมาก เมื่อเทียบกับกล้องผมคือ Fujifilm xt2 ที่ว่าเล็กกว่า dslr แล้วเจอ xa5 นี่เรียกลูกเลยดีกว่าครับเป็นกล้องขนาดเล็ก แต่การจับถือนั้นไม่ได้รู้สึกว่ามันเล็กจนคุมกล้องยากนะครับ เจ้า xa5 มีกริปที่นูนขึ้นมาจากตัวบอดี้ทำให้การจับถือรู้สึกโอเคมาก

การจับถือ รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 ใหม่ล่าสุด02

ภาพจาก fujifilm xt2 เลนส์ 14mm f2.8

ในส่วนของปุ่มต่างๆและการคอนโทรลก็มีอย่างครบถ้วนนะครับ พวก wheel ที่ปรับค่านู้นนี่นั่นใช้งานได้จริงไม่ได้มีไว้เท่ๆ ผมชอบกริปตรงนิ้วโป้งขวามาก โผล่ขึ้นมานิดนึงแต่มันทำให้เราหนีบกล้องได้พอดีเลยล่ะครับ ไม่ได้จับแล้วลื่นๆเหมือนตัวเก่าที่เคยสัมผัสมา

รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 ใหม่ล่าสุด05

จอ Flip กลับด้าน

จอฟลิปทำให้การ selfie เป็นไปได้โดยง่ายถึงง่ายมากๆ ส่วนตัวไม่เคยใช้กล้องจอฟลิปเลยเวลาถ่าย Vlog กับ xt2 หรือ gopro นั้นก็เดาเอาล้วนๆครับ โฟกัสเข้าบ้างไม่เข้าบ้าง แต่ดีหน่อยที่กล้องสมัยนี้มันฉลาดการโฟกัสก็ทำได้ไวมากๆ เลยไม่ค่อยห่วงแต่ก็นั่นแหละครับมองไม่เห็นจอทำให้การจัดคอมโพสต่างๆผิดเพี้ยนไป เจ้าจอที่ฟลิปกลับมาได้นั่นทำให้ปิดความผิดพลาดในส่วนนี้ออกไปครับ ทำให้งานของเราออกมา perfect มากยิ่งขึ้น

การถ่าย selfie รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 ใหม่ล่าสุด01

Touch Screen ที่ทำงานได้รวดเร็ว

การใช้ทัชสกรีนในกล้องดิจิตอลทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกหลายระดับ ยกตัวอย่าง หากเราต้องการที่จะเปลี่ยนตำแหน่งโฟกัส ถ้าเราไม่มีทัชสกรีนเราต้องกดปุ่มขึ้น 1 ทีและเลื่อนๆๆๆๆๆ ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ แต่พอมีทัชสกรีนเข้ามาก็จิ้มสิครับ อยากให้ชัดที่ไหนอะไรยังไง จิ้มเลย เราจะสั่งให้ทัชแล้วลั่นชัทเตอร์เลยก็ได้ครับ แตะถ่ายแตะถ่าย เห็นมั้ยครับว่ามันง่ายขนาดไหน แต่แนะนำใช้ฟังชั่นแตะและถ่ายนี้ในสถานการณ์ที่มีแสงมากๆนะครับ ภาพจะได้ไม่เบลอ ส่วนใหญ่ผมใช้ให้โฟกัสให้เฉยๆเท่านั่นแหละครับ แล้วเราเป็นคนที่ลั่นชัทเตอร์เอง แค่นี้ก็ได้ภาพที่ต้องการมาอย่างง่ายแล้วล่ะครับ

รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 ใหม่ล่าสุด08 hand on

Feature หลักๆที่เพิ่มเข้ามาและทำให้ Fujifilm xa5 มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคือการที่สั่งให้กล้องตรวจจับใบหน้า Auto Face Shutter แล้วลั่นชัทเตอร์อัตโนมัติ คือเราสามารถเลือกได้ครับว่าเราต้องการให้จับใบหน้าเราแล้วแชะเลย หรือว่าเรายิ้มก่อนค่อยแชะ นึกภาพดูสิครับเราอยากเซลฟี่ระยะไกลโดยที่ไม่ต้องรบกวนให้ใครมาถ่ายให้ ฉันถ่ายเองได้ กล้องฉันฉลาด อะไรแบบนี้ครับ ตั้งกล้องไว้ เดินออกมา หันหน้าให้กล้อง แล้วก็ยิ้ม…แชะ !! ได้ภาพโพสลง Social network เก๋ๆกันไปเลย

ฟิลเตอร์ (Filter) ต่างๆก็ใส่มาอย่างครบครันที่ผมใช้บ่อยที่สุดคือ Classic Chrome ซึ่งในโพสนี้ทั้งหมดนั่นแหละครับภาพมันออกมาให้อารมณ์ที่แบบนุ่มลึก มีมิติ ได้อารมณ์หลายๆแบบก็ว่ากันไปแล้วแต่ความชอบเนอะ

iso ที่สูงขึ้นของ xa5

ในส่วนของ iso ที่เพิ่มขึ้นจาก 6400 ใน xa3 มาเป็น 12800 ใน xa5 มันทำให้โอกาสในการถ่ายภาพกลางคืนของเราได้ภาพมากยิ่งขึ้น ใครว่าการเพิ่ม iso ได้สูงๆนี้ไม่สำคัญ มันหมายความว่าค่า minimum ของ noise ที่จะเกิดมันก็สูงขึ้นไปด้วยพอนึกออกมั้ยครับ เช่นๆ เราถ่ายงานกลางคืนเนี่ยเราตั้ง max iso ไว้ที่ 800 ถ้ามากกว่านี้ noise ที่เกิดขึ้นจะไปทำลายสีของภาพทำให้ภาพออกมาไม่สวย แต่ใน fujifilm xa5 รุ่นใหม่นี้อาจจะตั้งได้ถึง 3200 โดยที่ไม่รบกวนคุณภาพของภาพมากมายนัก ภาพที่ออกมาคือใช้งานได้เลย

ช่องเสียบไมค์ !!

อันนี้เหมือนจะว้าวสุดละครับสำหรับของใหม่ที่เพิ่มเข้ามานี้สามารถเสียบไมค์จากนอกตัวกล้องได้ (รูเสียบไมค์ 2.5mm) ทำให้การถ่ายวีดีโอบล็อคหรือที่เรียกกันสั้นๆว่า Vlog นั้นมีเสียงที่ได้คุณภาพมากยิ่งขึ้น เพราะไมค์จากตัวกล้องนั้นให้คุณภาพที่ไม่ดีพอหรอกครับสำหรับงานจริงจังขึ้นมาอีกระดับนึง ใครมีไมค์อยู่แล้วนี่สบายเลยหาตัว converter เข้ามาก็ใช้ได้เลยครับ

กล้องฟูจิ xa5 Live Facebook ได้

เอาล่ะมาถึงขา live ไม่ต้องใช้กล้องมือถือกันอีกต่อไป เสียบสาย(ซื้อเพิ่ม 7xx กว่าบาท) แล้ว Live สดกันได้เลย ได้ภาพที่สวยขึ้นจนแฟนคลับต้องทักอย่างแน่นอนครับ

รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 ใหม่ล่าสุด09 hand on

นอกจากนี้ผมก็ได้เอากล้องฟูจิ Fuji xa5 นี้มาลองใส่เลนส์อื่นๆที่ผมมีอยู่ด้วยนะครับ เพื่อให้ประกอบการตัดสินใจหากใครที่กำลังจะหากล้องตัวนี้อยู่และอยากรู้ว่าถ้าติดกับเลนส์อื่นแล้วหน้าตาจะออกมาเป็นแบบไหนนะครับไปดูกันเลย !!!

กล้องฟูจิ Fuji xa5 กับเลนส์ 23mm f2
รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 23mm f2 สีดำ1 รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 23mm f2 สีดำ2 รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 23mm f2 สีดำ3 รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 23mm f2 สีดำ4 hand on รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 23mm f2 สีดำ5 hand on

หล่อเหลาเอาการอยู่เหมือนกันนะครับสำหรับเลนส์ระยะ 23 mm ค่ารูรับแสงกว้างสุดที่ F2 ให้ภาพในระยะ 35mm ในกล้อง Fullframe เอาจริงๆมันใกล้เคียงกับมือถือเลยล่ะครับ เป็นระยะที่ผมถนัดเพราะมันถ่ายง่ายและถ้ามุมดีๆ มิติของภาพมันออกมาสุดยอดจริงๆฮะ

กล้องฟูจิ Fuji xa5 กับเลนส์ 14mm f2.8รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 14mm f2.8 สีดำ1 รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 14mm f2.8 สีดำ2 รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 14mm f2.8 สีดำ3

สำหรับระยะ 14 mm f2 นี้ผมเอาไว้ใช้ถ่ายในร้านกาแฟ หรือที่แคบซะส่วนใหญ่ หลังๆนี่เอาไว้ถ่าย Vlog โดยเฉพาะแล้วครับ (ช่อง อีฟing ฝากติดตามด้วยนะจ๊ะ) เอาจริงๆระยะนี้สำหรับ xa5 ที่ซื้อมาใหม่นั้นบอกได้เลยว่า ไม่จำเป็น เอ๊าแล้วจะถ่ายมาทำไม ก็อยากให้รู้ไงครับว่าถ้าประกบเลนส์เข้ากับกล้องแล้วจะเป็นอย่างไร ที่บอกว่าไม่จำเป็นนั้นเพราะเลนส์ kit หรือเลนส์ที่แถมมากับกล้องนั้นเริ่มต้นที่ระยะ 15mm อยู่แล้ว เพียงแต่ F ได้ 3.5 อาจจะถ่ายในที่มืดลำบากกว่า 1 stop แต่ก็ไม่แคร์เพราะระบบ noise ทำออกมาได้ดีอยู่แล้วครับ

กล้องฟูจิ Fuji xa5 กับเลนส์ 16-55mm F2.8

รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 16-55mm f2.8 สีดำ2 รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 16-55mm f2.8 สีดำ4 Hand on รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 16-55mm f2.8 สีดำ3 รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 16-55mm f2.8 สีดำ1 รีวิวกล้องฟูจิ fuji xa5 เลนส์ 16-55mm f2.8 สีดำ5 Hand on

สำหรับเลนส์ 16-55mm f2.8 นั้นบอกได้เลยว่าคือที่สุดครับ ทั้งมิติ ทั้งความคม โบเก้ อะไรหลายๆอย่างมันครบ คุณภาพของภาพที่ได้คือเป๊ะทุกช๊อตครับ แต่ข้อเสียนั้นก็อย่างที่เห็นครับ ขนาดและก็น้ำหนักของตัวเลนส์ ใหญ่เทอะทะ ไม่เหมาะกันสักเท่าไหร่ แต่ถ้าใครพอใจนั้นก็ไม่ว่ากันครับผม

อ่าน ข่าวฟุตบอล << คลิ๊ก

จุดสังเกตกล้องฟูจิ fujifilm xa5

เอาล่ะเราได้รู้ถึงข้อดีหรือฟีเจอร์ที่น่าสนใจมาพอสมควรแล้วมาดูจุดสังเกตที่ผมพบเจอกันบ้างดีกว่า

อย่างแรกเลยคือในหมวดของ auto ต่างๆมัน custom ได้ไม่มากเช่นโหมด beauty มันจะตั้งค่าให้ตรวจจับใบหน้าและ F อยู่ที่ประมาณ 4 ตลอดโดยที่บางทีก็ต้องการใช้ F3.5 เพื่อไม่ต้องดัน iso แต่กล้องก็ไม่ทำให้ครับ และจุดโฟกัสเราก็ไม่สามารถเลือกได้ ต้องให้ face detection อย่างเดียวเลย

อย่างที่สองคือไมค์ที่ติดกับตัวกล้องนั้นอยู่ชิดเลนส์มากเกินไป บางทีเสียงมอเตอร์เลนส์ก็เข้าไปรบกวนเสียงในคลิปได้ ผมใช้ 14mm f2.8 คือได้ยินเสียงวืดๆ ของเลนส์ชัดมากเลยครับทั้งๆที่ใน xt2 ใช้ไมค์กล้องเหมือนกัน แต่กลับไม่ได้ยินเลย

อย่างที่สามคือ Face auto shutter ยังทำงานไม่ได้ 100% คือต้องใช้อย่างเข้าใจกล้องระดับนึงครับ ทั้ง 2โหมดเลยนะครับ ทั้งหน้ายิ้มและจับใบหน้าเฉยๆ คือถ้าจับใบหน้าเฉยๆ เราหันหน้าให้กล้องปุ๊บมันถ่ายละคือฉันยังไม่ได้เก๊กเลยก็ถ่ายไปหลายภาพละ หรือบางทียิ้ม ยิ้มเห็นฟันก็ถ่าย พอจะยิ้มไม่เห็นฟัน เอ๊าไม่ถ่าย คือต้องยิ้มชัดๆครับกล้องถึงจะเข้าใจ

 

และนี่ก็เป็นการรีวิวกล้อง mirror-less จากค่าย Fujifilm รุ่น xa5 พร้อมเลนส์คิต kit 15-45mm f3.5-5.6 ในส่วนของการใช้งาน ชอบตรงไหน ไม่ชอบตรงไหน ก็เขียนให้เข้าใจกันไป รีวิวนี้ไม่ได้การสนับสนุนจากใครทั้งสิ้น ซื้อเองลองเองล้วนๆนะจ๊ะ ถ้าหาก sponsor เข้ามาอ่านแล้วถูกใจอยากให้เป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์ก็ติดต่อเข้ามาทางเพจโดยตรงเลยนะครับยินดีครับยินดี

ไว้พบกันใหม่ Tips หน้าจะเป็นอะไร คอยติดตาม !!!

เข้าไป Like page กันด้วยนะอย่าลืมล่ะ http://fb.com/happywayfarers  หรือหาคำว่า นักการเที่ยว ก็ได้เจอเหมือนกัน

ข้องใจสงสัยตรงไหน Comment โลดดเดี๋ยวจะหาข้อมูลมาตอบให้เลยครับผม